03/25/2014 08:36:35 AM
Sira na naman ang MRT! Weh, ano pa bang bago sa balitang ito? Parang yung kasabihan na "same old shit" lang na nangyayari 'to sa araw-araw ah.
Sabagay, kung mapapansin kasi, sa nakalipas na ilang mga linggo at buwan ay lagi na rin nagiging laman ng balita ito. As in.
Ang masama lang, ay nasa bad limelight na naman sila. Ang saklap lang. Kung hindi may pasaherong nagpapakasagasa (ay naku naman, isa pa tong sira eh), may mga sigalot sa teknikalidad nito.
At kahit ang umalingawngaw na tunog ng mga complaints sa social media, tila hindi nakatulong.
Noong Sabado, naparalisa ang biyahe mula Pioneer hanggang Taft station dahil sa nasirang signal system. Limang oras ito inabot na nagsimula noon pang alas-dos ng hapon ng araw na ding iyun. Kaya ang mga tren ay nakabiyahe lang mula North Avenue hanggang Shaw Boulevard. Ito ay tinatawag na 'provisional service.'
At pano ko nalaman yan? Maliban sa pagsubaybay sa balita ay galing kasi ako sa isang malakin g TV network matapos maipatawag sa kanilang final interview. At pag-uwi ko mula sa Quezon avenue station, ayan na ang eksena. Tsk.
Pero sa nakalipas na araw, ganitong klaseng problema na naman ang hinarap ng MRT.Buti na nga lang ay dalawang oras lang ito nagtagal.
Kaya nga naman nauso ang hasshtag na ito, 'di ba? Salamat sa isang taong nag-vent ng kanyang frustrations s social media. Tol, hindi ka nag-iisa; as in literal na marami kang karamay.
Hindi ko na kailangan pang ipaliwanag ang lahat (maliban sa katotohanan na kautak ko nga si Donya Ina, pero bakit ba? Siya yun eh. Hayaan niyo na siyang magbitaw ng katagang 'Paki-explain' dyan).
Sino ba naman kasi ang hindi mauumay at hindi mababadrip kung sobrang haba ng pila sa MRT, sobrang dami ng crowd sa concourse at platform ng kada istasyon, at sa... naku, maliit na ang tren para sa mga commuter ngayon (kumpara mo naman to sa mga tulad ng LRT 2 o Megatren no?).
Katulad ng sinabi ko nakaraan, maaring maganda itong balita sa parte ng pamunuan ng MRT kung ang usapan natin dito ay ang numero ng tumatangkilik (after all, business to eh). Pero, a kabilang banda, hindi naman kung una, ngarag na at kakarag-karag ang tren mo. Pangalawa, kung pumapalya na ang computerized system mo.
Tingin ko nga masyado nang overworked ang MRT bilang pangkalahatan. Kaya siguro naghahain sila ng taas pasahe e no?
So ibig bang sabihin nito ay nakukumpromiso na nga ba ng presyo ang kalidad nito. Hindi ko masasabi ng dirketa, pero maaridin kasi eh.
Pero alam mo, bag nila talaga gawin ya, ayusin muna nila ang mga problema. Ganun sana.
Author: slickmaster | (c) 2014 september twenty-eight productions
No comments:
Post a Comment